Thứ Ba, 1 tháng 7, 2014

Acid uric máu cao làm tăng nguy cơ gãy xương ở đàn ông lớn tuổi

Một nghiên cứu mới đây đã cho thấy, nồng độ acid uric huyết thanh cao (tăng acid uric máu) có liên quan với tăng nguy cơ gãy cổ xương đùi (hip) ở đàn ông lớn tuổi.

Trong một phân tích dữ liệu từ 4.692 bệnh nhân đã tham gia vào nghiên cứu sức khỏe tim mạch, những người đàn ông lớn tuổi (tuổi ≥ 65 tuổi) với nồng độ acid uric cao (≥ 7 mg/dL), nguy cơ gãy cổ xương đùi là  62% nhiều hơn những người có nồng độ acid uric thấp hơn (tỷ số nguy cơ [HR] 1,62, 95% CI, 1,075-2,449; p = 0,02) trong một mẫu đã được hiệu chỉnh hoàn toàn. Không tìm thấy mối liên quan như vậy ở phụ nữ. 


Trong 1.963 người đàn ông được đánh giá, 430 người có mức uric 7 mg/dL hoặc cao hơn. Những người đàn ông có nhiều khả năng bị béo phì, có mức cao insulin, C-reactive protein và cystatin C, và đang dùng thuốc lợi tiểu. Trong suốt 11 năm theo dõi, 156 gãy xương tiên phát đã xảy ra.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Tapan Mehta từ Đại học Colorado, Denver, cho biết một cơ chế có thể có thể giải thích mối liên hệ giữa tăng acid uric huyết thanh và gãy cổ xương đùi là nồng độ acid uric cao làm giảm nitric oxide sẵn có trong xương. Acid uric cũng có thể gây viêm xương và ức chế vitamin D hoạt hóa, do đó có thể làm tăng loãng xương và nguy cơ gãy xương.

Mức urat huyết thanh cao được sản sinh trong quá trình phân hủy purine, được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm, đặc biệt là trong thịt và hải sản. Nghiên cứu trước đây cũng đã cho thấy có sự liên quan giữa acid uric huyết thanh cao với với sự tiến triển của bệnh thận và hội chứng chuyển hóa có hoặc không có độ thanh thải glomelular ước lượng thấp (eGFR).



Mehta cho biết cần nghiên cứu thêm để thiết lập liên kết giữa các mức độ urat cao và tăng nguy cơ gãy xương.

Bình luận về nghiên cứu, Tiến sĩ Siow Hua Ming, chuyên gia tư vấn phẫu thuật chỉnh hình tại Phòng Chỉnh hình, Trung tâm Chuyên khoa Mount Elizabeth Novena, Singapore, cho biết trong khi các kết quả là thú vị, cần có những nghiên cứu sâu hơn để bảo đảm rằng phải chăng có sự gia tăng toàn diện nguy cơ gãy xương của bệnh nhân với mức độ uric trong huyết thanh cao. "Các kết quả cũng có thể bị xáo trộn bởi các yếu tố khác như bệnh gút ở những người không thực hành lối sống lành mạnh", ông nói thêm.


Tháng 6 năm 2014
Elvira Manzano 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Translate

Bài đăng Phổ biến