Thứ Năm, 13 tháng 11, 2014

Dùng tế bào nhiễm HIV điều trị Ung thư máu

Một người đàn ông ở Utah bị bệnh ung thư máu đã thuyên giảm bệnh nhờ một liệu pháp thử nghiệm. Các bác sĩ tiêm anh ta với các tế bào bạch cầu T đã nhiễm HIV. Các tế bào này đã được lập trình để nhận ra, nhắm đến và tiêu diệt tế bào ung thư.



Marshall Jensen được chẩn đoán mắc bệnh bạch cầu thể lymphoblastic cấp vào đầu năm 2012. Bạch cầu lympho T trong cơ thể vốn đảm nhận nhiệm vụ bảo vệ cơ thể với khả năng giết các tế bào của cơ thể bị nhiễm các tác nhân gây bệnh nội bào. Khi loại tế bào này bị tăng số lượng một cách đột biến sẽ  có hiện tượng ăn hồng cầu. Hồng cầu sẽ bị phá hủy dần dần, vì vậy người bệnh sẽ có dấu hiệu bị thiếu máu dẫn đến chết. 

Ung thư máu là căn bệnh ung thư duy nhất không tạo ra u. Hiện nay, các phương pháp điều trị bệnh ung thư máu chủ yếu vẫn là thay tủy xương của người bệnh với tủy xương của một người hiến có tủy xương phù hợp (tốt nhất là người chung huyết thống) hoặc ghép tủy từ cuống rốn, cấy tế bào gốc để thay thế phần tủy xương đã bị hư hỏng và kích thích sinh ra hồng cầu cũng như kìm hãm sự gia tăng đột biến của bạch cầu. Ngoài ra, người ta còn có thể dùng hóa trị liệu. Hóa trị được coi là liệu pháp có triển vọng rất tốt cho bệnh nhân.  Tuy nhiên, dù có điều trị bằng phương pháp nào thì khả năng thành công cũng rất thấp, chỉ khoảng 10% và dù cho có thành công thì khả năng bệnh tái phát sau 3 đến 5 năm cũng rất lớn.

Marshall Jensen đã dành nhiều năm cố gắng tìm điều trị bệnh ung thư máu của mình nhưng hầu như không có kết quả. Cuối cùng, ông đã gặp gỡ với một nhóm nghiên cứu tại Đại học Pennsylvania, nơi gần đây đã đạt được những kết quả tuyệt vời chống lại căn bệnh này. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng một kỹ thuật khác thường để giải quyết các bệnh bạch cầu, loại bỏ hàng tỷ tế bào T của cơ thể Jensen và điều trị DNA của chúng với HIV vô hại.

Marshall Jensen)
Marshall Jensencùng vợ và tiến sĩ Carl June (ảnh: www.blesk.cz)
 
"Tôi cảm thấy tốt. Chúng tôi không biết làm thế nào để thoát ra khỏi điều đó, chúng tôi sẽ làm gì, nhưng điều đó đã xảy ra."Jensen nói: "Nhờ hồng ân của Thiên Chúa, tôi đã có thể quay trở lại.".

Các nhà nghiên cứu tại Penn Medicine, do tiến sĩ Carl June, tập trung vào việc sử dụng các tế bào miễn dịch của bệnh nhân - được gọi là tế bào lympho T, một tế bào bạch cầu - và HIV, virus gây ra bệnh AIDS. 

"Đó là một loại virus vô hiệu hóa," June giải thích cho KSL."Nhưng nó vẫn giữ được một tính năng thiết yếu của HIV, đó là khả năng chèn gene mới vào tế bào."

Liệu pháp thực nghiệm, được gọi là tế bào T miễn dịch, hoạt động bằng cách loại bỏ hàng tỷ tế bào T của bệnh nhân từ máu và di truyền thay đổi hoặc tái lập trình chúng với một hình thức vô hiệu hóa  HIV trong phòng thí nghiệm. Điều này sửa đổi hoặc tái lập trình cho phép chúng có khả năng nhắm đến và tiêu diệt tế bào ác tính của riêng mình. Các tế bào biến đổi - bây giờ được gọi là tế bào CTL019 - sau đó được phát triển trong phòng thí nghiệm và tái truyền vào bệnh nhân. Khi tế bào T của bệnh nhân nhận ra và liên kết với các tế bào ác tính, chúng có khả năng trở nên kích hoạt và giết nó.

Quá trình tạo tế bào diệt ung thu (Forbes)


Tiến sĩ Carl June nói với KSL rằng các tế bào CTL019, mà ông gọi là "giết người hàng loạt", ở lại trong cơ thể dưới dạng bất hoạt, trừ khi bệnh ung thư máu quay lại.

Mối liên hệ giữa bệnh bạch cầu và HIV đã được nói đến vào năm 2006, khi Timothy Brown, một bệnh nhân nhiễm HIV được chẩn đoán mắc bệnh bạch cầu myeloid cấp tính. Trong quá trình điều trị, ông đã được ghép tủy xương từ một người có đột biến di truyền hiếm gặp. Việc cấy ghép không chỉ điều trị bệnh bạch cầu của Brown nhưng cũng đã loại bỏ HIV khỏi ông, các bác sĩ điều trị cho ông công bố trong một nghiên cứu được đăng trên New England Journal of Medicine. .

Phương pháp trị liệu cho Timothy Brown mở đầu cho các nghiên cứu sử dụng hệ thống miễn dịch tiêu diệt các tế bào ung thư.

Năm 2012, Emma Whitehead 07 tuổi đã trở thành đứa trẻ đầu tiên phải trải qua liệu pháp miễn dịch tế bào T, cũng là bệnh nhân đầu tiên được điều trị bệnh bạch cầu lymphoblastic cấp. Hai tháng sau khi điều trị, xét nghiệm cho thấy không có dấu hiệu của bệnh ung thư trong cơ thể của cô bé.

Một nghiên cứu của các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Nhi Philadelphia và Bệnh viện của Đại học Pennsylvania (Penn Medicine) đã được công bố trên The New England Journal of Medicine vào tháng Mười với tổng cộng 30 bệnh nhân bệnh bạch cầu lymphoblastic cấp: năm người lớn tuổi từ 26-60, và 25 trẻ em và thanh thiếu niên lứa tuổi từ 5 đến 22. Sáu tháng sau khi được điều trị, 23 trong số 30 bệnh nhân vẫn còn sống, và 19 trong số họ có ở lại thuyên giảm hoàn toàn.

Tổng hợp từ Internet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Translate

Bài đăng Phổ biến