Chủ Nhật, 4 tháng 1, 2015

Gt7 và bảy dấu ấn năm 2014

1. Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ tặng bằng khen 
Hưởng ứng 3 cuộc vận động của Trung ương hội Thầy Thuốc Trẻ Việt Nam “Thầy thuốc trẻ học tập, rèn luyện, nâng cao y đức”, “Thầy thuốc trẻ sáng tạo trong nghiên cứu khoa học”, “Thầy thuốc trẻ vì sức khỏe cộng đồng”, cùng với tỉnh Hội Thầy Thuốc Trẻ Ninh Thuận, Bệnh viện đã tham gia các hoạt động tình nguyện: khám tư vấn bệnh miễn phí, khám cấp phát thuốc miễn phí cho người nghèo, hiến máu nhân đạo... Chi hội cũng thường xuyên nhắc nhở để mọi hội viên biết tự rèn luyện y đức, nâng cao chuyên môn tay nghề để phục vụ người bệnh tốt hơn. Chi hội cũng cử hội viên tham gia tập huấn nghiên cứu khoa học và trong năm đã hoàn thành một đề tài NCKH. Chi hội đã được Trung ương Hội Thầy Thuốc trẻ tặng bằng khen vì những hoạt động và thành tích đạt được.



2. Hoàn thành công trình xử lý chất thải rắn
Chất thải y tế có ảnh hưởng rất lớn đến môi trường và xã hội. Luật về bảo vệ môi trường đã quy định các Bệnh viện và các cơ sở y tế khác thực hiện quản lý, xử lý, tiêu hủy chất thải y tế phải bảo đảm các yêu cầu cần thiết. Tuy nhiên, do nguồn kinh phí đầu tư cho việc này khá lớn, nhất là đối với các cơ sở y tế có nguồn thu thấp. Bệnh viện GTVT Tháp Chàm là đơn vị duy nhất trong tỉnh Ninh Thuận được đưa vào kế hoạch xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng đến nằm 2020 theo quyết định 1788/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Được sự quan tâm của Bộ GTVT và sự chỉ đạo sát sao của Cục Y tế GTVT, mặc dù gặp nhiều khó khăm trong nguồn vốn ngân sách, nhưng sau 2 năm tích cực triển khai các dự án, đến 12/2014, bệnh viện đã hoàn thành và đưa vào sử dụng hai công trình lớn: xử lý chất thải rắn và xử lý chất thải lỏng. Chất thải rắn y tế lây nhiễm được xử lý bằng công nghệ vi sóng, đây là công nghệ tiên tiến trong thời điểm hiện nay.



Việc sớm đưa vào hoạt động hai hệ thống xử lý chất thải tiên tiến này đã giúp giảm thiểu được những tác động của chất thải y tế đối với môi trường, góp phần bảo vệ môi trường sống lành mạnh, an toàn.

3. Mua trang thiết bị hiện đại
Càng ngày tình hình cấp cứu càng nhiều và phức tạm, đòi hỏi các bệnh viện phải nâng cao không chỉ chuyên môn mà các trang thiết bị phục vụ cho cấp cứu. Cuối năm 2014, bệnh viện đã mua và đưa vào sử dụng máy theo dõi bệnh nhân (monitor) hiệu OMNI III. Đây cũng là máy theo dõi bệnh nhân của hãng Infinium, Hoa Kỳ sản xuất và là máy Monitor phổ biến tại các bệnh viện lớn hiện nay. Máy được trang bị màn hình lớn 15” có độ phân giải cao. Máy giúp theo dõi được các thông số: (3 hoặc 5 đạo trình) ECG, phân tích loạn nhịp, đo huyết áp, SpO2, Nhiệt độ đôi, Nhịp thở.

Trong năm 2014, Bệnh viện cũng mua mới một cụm máy miễn dịch bán tự động. Trong thời gian tới, bệnh viện sẽ triển khai các xét nghiệm miễn dịch mà lâu nay khi cần làm thì phải gửi người bệnh đi Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Hy vọng sắp tới, nhờ máy này, những kết quả xét nghiệm nhanh chóng và chính xác nhằm giúp các Bác sĩ chẩn đoán và điều trị bệnh một cách hiệu quả nhất và giúp người bệnh đỡ mất công đi lại.

4. Tăng cường công tác siêu âm
Siêu âm làm một phương tiên chẩn đoán vô hại, rẻ tiền và ngày càng khẳng định vai trò của nó. Năm 2014, bệnh viện đã tổ chức các khóa đào tạo kiến thức về siêu âm, cử thêm 2 bác sĩ học siêu âm tổng quát. Hiện nay, bệnh viện đã có 5 người có thể siêu âm bụng tổng quát, có thể giúp việc chẩn đoán bằng phương tiện siêu âm linh hoạt và kịp thời hơn.
Siêu âm mạch máu cũng là kỹ thuật chẩn đoán mới đối với bệnh viện. Siêu âm mạch máu đóng vai trò quan trọng giúp công tác chẩn đoán ngày càng tốt hơn. Bệnh viện đã cử 2 bác sĩ học siêu âm mạch máu, bước đầu triển khai siêu âm mạch máu chi dưới và tuyến giáp giúp công tác chẩn đoán thêm chính xác và hiệu quả.

5. Củng cố công tác khám sức khỏe lái xe
Ngày 28/02/2014, Bộ Giao thông vận tải đã có Công văn số 2049/BGTVT-VT về việc kiểm tra sức khoẻ của lái xe, tăng cường quản lý bến ô tô khách và chấn chỉnh hoạt động kiểm định phương tiện.
Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, Bệnh viện đã rà soát, tăng cường trang thiết bị, đảm bảo yêu cầu chuyên môn  để khám sức khỏe cho lái xe kinh doanh vận tải. 

Cuối năm 2014, Bệnh viện đã được công nhận là một cơ sở đủ tiêu chuẩn khám sức khỏe lái xe, trong đó đặc biệt là chú trọng việc khám sắc giác và xét nghiệm ma túy. Việc làm này nhằm giúp tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh vận tải, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn.

6. Thi điều dưỡng giỏi và thanh lịch
 Nhằm củng cố kiến thức, nâng cao kỹ năng chuyên môn nghề nghiệp và chất lượng chăm sóc, phục vụ người bệnh của khối điều dưỡng bệnh viện, năm 2014, Bệnh viện đã tổ chức Hội thi điều dưỡng giỏi và thanh lịch.

Lần thi này, Bệnh viện chú trọng về công tác thực hành chăm sóc người bệnh với cách ra đề khá mới cho khối điều dưỡng. Phần thi Điều dưỡng thanh lịch khá sôi động và vui vẻ. Các điều dưỡng đã có cơ hội thể hiện được những tài năng của mình từ ca múa đến thiết kế thời trang và tạo ra các tác phẩm nghệ thuật. Hội thi đã giúp các điều dưỡng hiểu rõ hơn kiến thức và vai trò của mình để có hướng phấn đấu trong thời gian tới sao cho công tác phục vụ người bệnh được tốt hơn.


 
7. Cấp cứu ngộ độc thực phẩm tập thể
Đầu tháng 10/2014, bệnh viện GTVT Tháp Chàm đã tiếp nhận và cấp cứu trên 10 trường hợp ngộ độc thực phẩm là cán bộ - công nhân viên của Công ty CP Mía đường Phan Rang lên xã Lâm Sơn, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận để giúp người dân chăm sóc mía. Mọi người đều nhận phần cơm hộp ăn sáng gồm thịt sườn kho, trứng chiên và rau củ xào do công ty mua sẵn. Bệnh viện đã huy động thầy thuốc từ các khoa lên để xứ trí và điều trị kịp thời. Sau khi được chăm sóc và điều trị, các cán bộ - công nhân đã dần hồi phục sức khỏe và xuất viện. Bệnh viện đã kịp thời báo cho chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh để phối hợp điều tra vụ việc.







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Translate

Bài đăng Phổ biến