Thứ Ba, 13 tháng 1, 2015

Luật BHYT mới: những thay đổi trong năm 2015

Từ ngày 1/1/2015, Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) sửa đổi bổ sung sẽ có hiệu lực với những thay đổi rất đáng chú ý. Một trong những điểm mới của Luật BHYT là bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế đi khám bệnh vượt tuyến sẽ không được BHYT chi trả 30%. Trong khi đó, bệnh nhân thanh toán nội trú sẽ tăng thêm 10% so với quy định trước kia.




Người nghèo, đối tượng khó khăn được hỗ trợ tối đa

Từ 1/1/2015, người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng kinh tế khó khăn, đặc biệt khó khăn khi đi khám chữa bệnh đúng tuyến sẽ được Quỹ BHYT chi trả 100%, không phải đồng chi trả thêm 5% như trước đây. Đối tượng người cận nghèo trước kia phải chi trả 20%, nay sẽ chỉ phải chi trả 5% chi phí khám chữa bệnh..

Khám trái tuyến: điều trị nội trú được tăng chi trả, ngoại trú không được thanh toán

Theo quy định áp dụng trong năm 2014, khi đi khám, chữa bệnh trái tuyến, người bệnh sẽ được chi trả ở các mức 70, 50 và 30% chi phí tùy theo loại bệnh viện. Tuy nhiên, từ ngày 1/1/2015, khi khám vượt tuyến ở tuyến huyện, mức hưởng trong năm 2015 là 70% chi phí khám, chữa bệnh, còn tuyến tỉnh mức chi là 60% khi nằm viện điều trị nội trú; khám, điều trị vượt tuyến trung ương, người bệnh chỉ được thanh toán 40%; còn người đi khám, kê đơn, điều trị ngoại trú sẽ không được thanh toán.

Khuyến khích mua BHYT theo hộ gia đình

Việc tham gia BHYT theo hộ gia đình được khuyến khích, người dân mua BHYT theo hộ gia đình sẽ được giảm trừ mức đóng. Người thứ nhất đóng mức 4,5% lương cơ sở - khoảng 600.000 đồng một năm; người thứ hai, ba, tư lần lượt sẽ bằng 70, 60, 50% mức đóng của người thứ nhất. Từ người thứ 5 trở đi đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất.

Vài điểm lưu ý khác

Đáng chú ý, Quỹ BHYT sẽ thanh toán 100% chi phí khám, chữa bệnh khi người bệnh có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí khám, chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở, trừ trường hợp tự đi khám chữa bệnh không đúng tuyến (tương đương 7 triệu đồng). Quỹ cũng chi trả 100% chi phí khám chữa bệnh ở tuyến xã.

Theo Luật mới này, các trường hợp tự tử, tự gây thương tích, tai nạn giao thông, tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp cũng sẽ được quỹ BHYT thanh toán.

Lộ trình tiếp theo


Từ 1/1/2016, Bộ Y tế sẽ mở thông tuyến khám, chữa bệnh. Người dân khi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại tuyến xã, phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện tuyến huyện sẽ được quyền khám, chữa tại tất cả đơn vị tương đương tuyến cùng địa bàn tỉnh, nghĩa là người bệnh sẽ được thanh toán 100% chi phí trong cùng địa bàn tỉnh dù có khám trái tuyến hay không.

Từ 1/1/2021, mức chi trả sẽ nâng lên 100% chi phí điều trị nội trú trong phạm vi cả nước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Translate

Bài đăng Phổ biến