Thứ Ba, 3 tháng 2, 2015

Xóa virus HIV khỏi DNA của con người

Các nhà khoa học sử dụng một enzyme DNA-snipping gọi Cas9 để cắt ra virus
Máy móc, sửa chữa gen của tế bào sau đó phải mất hơn, hàn các đầu lỏng lẻo của hệ gen quay trở lại với nhau - kết quả trong một tế bào vi rút miễn phí
Quy trình này cũng có thể là một cách chữa bệnh nhiễm trùng tiềm ẩn khác, các nhà nghiên cứu nói
"Đó là một khám phá thú vị, nhưng không sẵn sàng để đi vào phòng khám, Tiến sĩ Khalili nói



Một khi HIV xâm nhập vào một tế bào của con người, nó sẽ ở đó mãi mãi. Nó chèn gen gây chết người của nó vĩnh viễn vào DNA nạn nhân của nó, buộc họ phải điều trị y tế suốt đời còn lại.
Nhưng bây giờ, lần đầu tiên, các nhà nghiên cứu ở Philadelphia đã tìm thấy một cách để xóa hoàn toàn HIV từ tế bào người bằng "cắt nhỏ" chúng ra.

Lần đầu tiên, các nhà nghiên cứu ở Philadelphia đã tìm thấy một cách để hoàn toàn xóa virus HIV (ảnh) từ tế bào người bằng "snipping" chúng ra. Quá trình này cũng có thể cung cấp một chữa bệnh cho bệnh nhiễm trùng tiềm ẩn khác

Nhóm nghiên cứu của Đại học Temple School of Medicine cho biết bước đột phá đánh dấu sự nỗ lực thành công đầu tiên để loại bỏ tiềm ẩn HIV-1 virus từ các tế bào của con người - và có thể là một cách chữa bệnh nhiễm trùng tiềm ẩn khác.


"Đây là một bước quan trọng trên con đường hướng tới một chữa bệnh lâu dài cho AIDS,"  GS.TS Kamel Khalili, Trưởng Koha Khoa học thần kinh Đại học Temple cho biết.
"Đó là một khám phá thú vị, nhưng nó vẫn chưa sẵn sàng để áp dụng trên lâm sàng. Nhưng đây là một bằng chứng cho biết chúng ta đang đi đúng hướng ", ông nói thêm,

Đại học Temple làm cho bước đầy hứa hẹn đối với chữa HIV

Trong một nghiên cứu đăng trên Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học, Tiến sĩ Khalili và cộng sự đã mô tả chi tiết cách họ tạo ra các công cụ phân tử để xóa các đoạn DNA HIV-1.

Khi được triển khai, một sự kết hợp của một enzyme DNA-cắt gọi là nuclease và một RNA đích gọi là RNA hướng dẫn  (gRNA) săn lùng các bộ gen của virus và loại bỏ các DNA HIV-1.

Sau đó, các gen của tế bào được hàn gắn lại trở thành các tế bào không nhiễm virus.

"Do HIV-1 không bao giờ được xóa bỏ bởi hệ thống miễn dịch, nên việc loại bỏ các virus là cần thiết để chữa bệnh," tiến sĩ Khalili giải thích.
Những công cụ phân tử cũng hứa hẹn giống như một điều trị vaccine ; các tế bào được vũ trang với sự kết hợp nuclease-RNA đã chứng minh không bị lây nhiễm HIV.

Trên thế giới, hơn 33 triệu người có HIV, trong đó có hơn 1 triệu người ở Hoa Kỳ. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ, mỗi năm, hơn 50.000 người Mỹ nhiễm HIV. Còn tại Anh, có khoảng 100.000 người đang sống với HIV vào năm 2013. Tức là trong 665 có một người bị nhiễm HIV.

Mặc dù liệu pháp kháng virus hoạt tính cao (Highly Active AntiRetroviral Therapy - HAART) đã kiểm soát HIV-1 cho người nhiễm tại các nước phát triển trong hơn 15 năm qua, virus có thể bùng phát trở lại nếu gián đoạn điều trị.

"Việc nhân rộng  HIV-1ở  mức thấp làm cho bệnh nhân nhiều khả năng mắc các bệnh liên quan đến lão hóa," tiến sĩ Khalili nói. Chúng bao gồm các bệnh cơ tim - suy tim - bệnh xương, bệnh thận và rối loạn nhận thức thần kinh.
"Những vấn đề này thường sẽ trầm trọng hơn bởi các loại thuốc độc được dùng để kiểm soát virus," tiến sĩ Khalili thêm.



Các nhà nghiên cứu dựa trên hai phần HIV-1 tạo nên một hệ thống phát triển như là một cơ chế phòng vệ của vi khuẩn để bảo vệ và chống lại nhiễm trùng.Phòng thí nghiệm của tiến sĩ Khalili đã tạo một chuỗi 20-nucleotide gRNA để nhắm mục tiêu các DNA HIV-1 và kết hợp nó với một enzyme DNA-Sniping gọi là Cas9 và được sử dụng để chỉnh sửa các bộ gen người.
"Chúng tôi đang làm việc bằng một số phương pháp để chúng tôi có thể lấy xây dựng thành các nghiên cứu tiền lâm sàng," tiến sĩ Khalili nói. 'Chúng tôi muốn diệt trừ mỗi bản sao duy nhất của HIV-1 từ bệnh nhân. Đó sẽ chữa khỏi AIDS. Tôi nghĩ rằng công nghệ này là cách chúng ta có thể làm điều đó. "


Nguồn: www.dailymail.co.uk

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Translate

Bài đăng Phổ biến