Thứ Hai, 15 tháng 8, 2011

Bệnh viện GTVT Tháp Chàm tổ chức lớp tập huấn Phòng chống Sốt rét

Hàng năm, sốt rét đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm ngàn người trên thế giới. Riêng ở Việt Nam, nhờ thực hiện tốt chương trình phòng chống sốt rét, tỷ lệ bệnh nhân sốt rét những năm gần đây đã giảm nhiều. Tỷ lệ mắc bệnh sốt rét hiện nay là 6,1/10.000 dân, giảm 84,1% so với năm 2000. Chiến lược Quốc gia phòng chống, loại trừ bệnh sốt rét giai đoạn 2011 - 2020 dự kiến đặt mục tiêu đến 2015, 95% bệnh nhân sốt rét được điều trị đúng phác đồ, đủ liều, đủ ngày theo quy định và đến năm 2020 tỷ lệ này sẽ là trên 98%.

Đặc điểm của công nhân ngành giao thông là các đơn vị đóng dọc theo hệ thống giao thông đường sắt hoặc đường bộ. Có những công nhân phải sống ở vùng xa xôi hẻo lánh hoặc trong rừng, ở những vùng lưu hành dịch sốt rét. Tại Bệnh viện GTVT Tháp Chàm trước đây vẫn thường xuyên tiếp nhận cán bộ, công nhân viên ngành GTVT trong khu vực về điều trị bệnh sốt rét. Nhưng 2 năm nay, Bệnh viện chưa ghi nhận trường hợp sốt rét nào là cán bộ, công nhân viên chức trong ngành mà chỉ có bệnh nhân sốt rét là dân địa phương.

Tuy nhiên, tình hình sốt rét tại khu vực miền Trung - Tây nguyên và miền Đông Nam Bộ diễn tiến còn nhiều phức tạp. Trong 6 tháng đầu năm 2011, số ca sốt rét ác tính tăng hơn năm trước. Trong 7 trường hợp tử vong do sốt rét của toàn quốc thì đã có 4 ca tại khu vực miền Trung-Tây Nguyên. Phần lớn bệnh nhân bị sốt rét ác tính thể não và sốt rét ác tính đa phủ tạng. Theo đánh giá của các chuyên gia là do tình trạng di dân tự do và nhất là một số địa phương chưa thật sự quan tâm đến công tác giám sát và chẩn đoán điều trị.

Trước tình hình đó, được sự chỉ đạo của Cục Y tế GTVT, đầu tháng 8/2011, Bệnh viện GTVT Tháp Chàm đã tổ chức Tập huấn phòng chống và điều trị sốt rét cho các thầy thuốc bệnh viện, các cán bộ y tế cơ quan các đơn vị GTVT đóng trên khu vực 3 tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận và Lâm Đồng. Lớp tập huấn đã có gần 40 học viên là cán bộ y tế các đơn vị và các y bác sĩ của bệnh viện. Cục Y tế GTVT đã cử Bs Đặng Quốc Khánh, Phó Trưởng phòng Y tế dự phòng và các chương trình vào tham dự. Các báo cáo viên được mời là Bs CK1 Lưu Ngọc Tuấn, Trưởng khoa Truyền Nhiễm Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận, Thạc sĩ Bác sĩ Đạo văn Huề, Trung tâm phòng chống Sốt rét-KST và Côn trùng tỉnh Ninh Thuận.



Lớp tập huấn đã được tổ chức nghiêm túc và sinh động. Giờ thảo luận diễn ra rất sôi nổi, nhất là phần bàn đến phác đồ điều trị và trao đổi kinh nghiệm xử lý các trường hợp sốt rét nặng, sốt rét ác tính.

Cuối lớp tập huấn, bệnh viện cũng đã tổ chức giao ban y tế khu vực để đánh giá tình hình dịch bệnh, bàn thảo cách phối hợp trong công tác phòng chống dịch, phòng chống lụt bão, lắng nghe ý kiến của y tế các đơn vị và hướng dẫn công tác kiểm tra, báo cáo của y tế cơ sở.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Translate

Bài đăng Phổ biến