Thứ Hai, 12 tháng 9, 2016

NIFEDIPIN ngậm dưới lưỡi

Trước đây, Nifedipin viên nang thường được các bác sĩ cho bệnh nhân ngậm dưới lưỡi để trị cơn cao huyết áp cấp. Các nghiên cứu báo cáo ở JNC VI cho thấy Nifedipin ngậm dưới lưỡi có thể gây nhiều bất lợi, nhất là ở người cao tuối.
1- Thiếu máu cơ tim cục bộ: Vai trò hạ huyết áp của Nifidipin trong cấp cứu cơn tăng huyết áp thì không cần bàn cải. Tuy nhiên, tỷ lệ tử vong do thiếu máu cơ tim sau đó ở mức khá cao là 1,82%, trong khi các thuốc khác chỉ xấp xỉ 0,9%.

2- Tụt huyết áp, thiếu máu não: Thường xảy ra do dùng nhiều hoặc liên tiếp trong một thời gian ngắn. Bệnh nhân từ tình trạng tăng huyết áp chuyển sang hạ huyết áp nhanh chóng buộc phải chuyển sang xử trí nâng huyết áp.

3- Hạ kali máu: Các nghiên cứu cho thấy những bệnh nhân sử dụng nifedipin bị thải kali ra nước tiểu nhiều hơn, gây ra hạ kali máu và chuột rút ở những người dùng nifedipin kéo dài.


Quý vị có thể xem toàn văn báo cáo JNC VI về Tăng huyết áp tại đây.

Chúng tôi xin giới thiệu tóm tắt nghiên cứu "Nifedipine, Captopril hoặc  Nitroglycerin dưới lưỡi, Thuốc nào giảm huyết áp nhiều nhất?" của nhóm tác giả Ali Maleki , Masumeh Sadeghi , Mahyar Zaman , Mohammad Javad Tarrahi và Behjat Nabatchi  đăng trên http://www.ncbi.nlm.nih.gov/

1. Mục đích của nghiên cứu: so sánh hiệu quả của Nifedipine (Adalat ® ), Captopril và ngậm Nitroglycerin vào việc làm giảm huyết áp (HA).

2. Phương pháp: Nghiên cứu thử nghiệm ngẫu nhiên song song có kiểm soát từ 120 bệnh nhân tăng huyết áp nặng đến phòng khám tim. Các bệnh nhân được chia ngẫu nhiên thành 3 nhóm A, B, và C. Các bệnh nhân được khuyên nên sử dụng 5 giọt Adalat trong nhóm A, Captopril 25 mg ngậm dưới lưỡi trong nhóm B, và Nitroglycerin ngọc trai dưới lưỡi trong nhóm C. Huyết áp được đo mỗi 20 phút trong một giờ.

3. Kết quả: Huyết áp tâm thu giảm đáng kể ở Adalat và Captopril so với Nitroglycerin dưới lưỡi trong 20, 40 và 60 phút (P = 0,001), nhưng không có sự khác biệt đáng kể giữa Adalat và captopril trong việc giảm huyết áp tâm thu. Ngoài ra, kết quả của việc giảm huyết áp tâm trương không khác biệt đáng kể giữa ba nhóm.

4. Kết luận: Tác dụng Captopril, Adalat, và ngậm Nitroglycerin tương tự nhau. Trong ba loại thuốc, các tác dụng phụ của Captopril là ít nhất. Adalat gây ra đau đầu và đỏ bừng. Như vậy, Captopril có thể được sử dụng thay cho Adalat tại các trung tâm y tế.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Translate

Bài đăng Phổ biến