Thứ Hai, 29 tháng 1, 2018

Tết với Hạt hướng dương

Mấy chục năm trước, ngày Tết, một trong những món thông dụng người Việt chúng ta thường hay đãi khách là hạt dưa. Ngày nay, nhiều loại hạt đã được nhập và chúng ta có thêm nhiều lựa chọn như hạt dẻ, hạt hướng dương, hạt điều... Hạt hướng dương là một món ăn có vị thơm ngon và là sự lựa chọn của nhiều người.


Lợi ích của hạt hướng dương

Cung cấp magiê: Magiê là một vi chất cần thiết cho hệ thống tim mạch, thần kinh và miễn dịch. Hệ vận động và hô hấp cũng cần magiê để duy trì chức năng hoạt động. Magiê giúp cân bằng calci nội bào, giúp thư giãn thần kinh, mạch máu và các cơ. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng magiê làm giảm tần suất các cơn đau nửa đầu, hạ huyết áp và ngăn chặn các cơn đau tim.

Tryptophan: là một loại acid amin giúp sản xuất serotonin - một chất dẫn truyền thần kinh quan trọng. Serotonin làm giảm căng thẳng và thúc đẩy thư giãn.

Nguồn vitamin E dồi dào: vitamin E cũng là một chất chống oxy hóa giúp ngăn chặn các gốc tự do trong quá trình cholesterol bị oxy hóa. Vitamin E đi vào cơ thể giúp trung hòa các gốc tự do - nguyên nhân gây tổn hại tới cấu trúc và cấu tạo các tế bào như màng tế bào, tế bào não và cholesterol. Ngoài việc bảo vệ các tế bào và các phân tử, vitamin E còn có công dụng như một chất chống viêm có lợi trong việc làm giảm các triệu chứng của bệnh hen suyễn, viêm xương khớp và viêm khớp dạng thấp - những bệnh do các gốc tự do và viêm gây nên. Vitamin E cũng là một chất giúp bảo vệ da.

Folate: Folate giúp chuyển hóa homocysteine, một chất chỉ điểm rối loạn tim mạch, thành methionine, một acid amin thiết yếu. Folate và acid béo thiết yếu tự nhiên có trong hạt hướng dương và tốt cho sức khỏe tim mạch.

Tăng cholesterol chưa no: Phytosterol có trong hạt hướng dương giúp tăng cholesterol tốt (chưa bão hòa)

Nguồn selenium: Selenium có lợi trong việc giúp tái tạo, sửa chữa các tế bào DNA và tổng hợp các tế bào đã bị hư hỏng để ức chế quá trình phát triển các tế bào ung thư và tạo ra apoptosis, cơ chế tự hủy hoặc làm mòn các tế bào bất thường trong cơ thể. Ngoài ra, selenium cũng được sử dụng trong nhiều hoạt động của protein, bao gồm các enzym như glutathione peroxidase đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn các bệnh ung thư.

Chứa Selen: Selen có chức năng chống oxy hóa và giúp giảm viêm và sưng tấy trong cơ thể. Selen còn có vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa hoóc môn tuyến giáp và giúp sửa chữa DNA trong các tế bào bị hư hỏng.

Nguy hiểm rình rập

Dù có nhiều lợi ích, nhưng ăn hạt hướng dương quá nhiều sẽ phản tác dụng đối với sức khỏe của bạn đấy .

Cấu tạo của hạt hướng dương thường có ba lớp đó là lớp vỏ cứng, lớp vỏ lụa (màng) và lớp hạt. Tuy nhiên, khi ăn đa số mọi người chỉ bóc lớp vỏ ngoài mà để lại lớp vỏ lụa. Khi ăn những loại hạt nhiễm nấm lượng chất béo trong hạt sẽ kích thích niêm mạc họng (nhất là những hạt bảo quản không tốt nên chất béo bị biến đổi thành những chất ôxy hóa có hại), do đó cần hạn chế uống nước lạnh, bia rượu, hút thuốc lá, nói quá nhiều... cùng lúc, bởi đây là những yếu tố gây kích ứng họng nhiều hơn làm cho bạn dễ bị mất tiếng, khàn giọng.

Một vấn đề nữa trong quá trình thu hái và bảo quản, cần chú ý tránh nhiễm nấm Aspergillus vì nó có thể sinh ra độc tố gây ung thư. Nấm Aspergillus thường phát triển trên ngũ cốc, nhất là khi để quá lâu hoặc bảo quản trong điều kiện không bảo đảm. Những hạt hướng dương do chế biến hoặc bảo quản không kỹ dễ bị nhiễm nấm mốc Aspergillus flavus hoặc Aspergillus parasiticus sẽ những loại nấm sản sinh ra aflatoxin. Aflatoxin là một trong những nguyên nhân ung thư gan được biết đến nhiều nhất với  khoảng 25,000-155,000 cái chết mỗi năm trên toàn thế giới.

Một nghiên cứu đã phân tích lượng aflatoxin trong hạt và phần thô còn lại sau khi ép dầu tại 7 vùng thuộc Tanzania vào 2014 và 2015 cho thấy gần 60% mẫu hạt và 80% mẫu phần thô còn lại sau khi ép dầu bị hỏng do aflatoxins.

Một điểm cần lưu ý nếu trong gia đình có trẻ nhỏ, nhất là trẻ dưới ba tuổi, phải chú ý tránh để vương vãi hoặc để các loại hạt trong tầm tay trẻ nhỏ, vì dễ xảy ra nguy cơ nuốt sặc vào đường hô hấp. Đối với trẻ quá nhỏ, không nhai nát được hạt, các chất dinh dưỡng sẽ không được hấp thu mà thải hết qua đường tiêu hoá.

Một điều hết sức cần lưu ý là nguồn gốc hạt hướng dương. Tại Trung Quốc, các hạt rang nói chung và hạt hướng dương nói riêng thường được các nơi sản xuất cho những phụ gia bị cấm vào. Người ta thêm phèn vào để hấp thụ nước, do đó hạt không dễ bị ẩm hoặc làm mềm. Bột talc cũng được cho vào để làm giảm sự kết dính các hạt lẫn nhau. Ngoài ra, bột talc cũng có thể tăng độ bóng của hạt rang và hạt, làm cho nó trông mịn hơn và đẹp hơn.

Phèn chua là muối sulfat kép của kali và nhôm. Công thức hóa học của nó là KAl(SO₄)₂ và thông thường được tìm thấy ở dạng ngậm nước là KAl(SO₄)₂.12H₂O. Nhôm không phải là các nguyên tố vi lượng của cơ thể, lượng thức ăn thừa có thể gây tổn thương hệ thống thần kinh. Đồng thời, nhôm trên hệ thống tạo máu và hệ miễn dịch có một số độc tính, ảnh hưởng đến sự hấp thu sắt, calci và các thành phần khác của cơ thể, dẫn đến thiếu máu và loãng xương. Ngoài ra, nó có độc tính mãn tính, có thể dẫn đến teo não sớm, chứng mất trí và các triệu chứng khác. Kể từ năm 1989, Tổ chức Y tế Thế giới đã chính thức kiểm soát nhôm là thực phẩm nhiễm bẩn.

Cách nhận biết khi mua

Theo nhà chức trách Trung Quốc, phèn chua (chứa nhôm) và bột talc( chứa kẽm) hoàn toàn không có trong danh sách các hạng mục kiểm duyệt đối với hạt và quả hạch, và những chất này không được coi là chất phụ gia". Do đó các mặt hàng hạt, dù mua trong siêu thị ở Trung Quốc cũng vẫn có thể chứa những chất độc hại này.

Tại Việt Nam, theo Cục An toàn thực phẩm, phèn nhôm gồm hai loại phèn đơn (nhôm sunfat) và phèn kép (nhôm kali, nhôm amon sunfat) hoặc dung dịch phèn nước (thông thường là dung dịch phèn nhôm sắt), được sử dụng để lắng trong nước sinh hoạt. Trong sản xuất và chế biến thực phẩm, Bộ Y tế đã cho phép sử dụng hai loại là kali nhôm sunfat và amoni nhôm sunfat. Kali nhôm sunfat được sử dụng trong nhóm thực phẩm như: rau đóng hộp, đóng chai (đã thanh trùng) hoặc đóng túi (bao gồm nấm, rễ, thực vật thân củ và thân rễ, đậu, đỗ, lô hội) và tảo biển. Trong khi đó, amoni nhôm sunfat được dùng trong cá và sản phẩm thủy sản rán hoặc nấu chín, kể cả nhuyễn thể, giáp xác, da gai. Bột talc cũng có loại chỉ để dùng trong sản xuất và chế biến thực phẩm, nằm trong danh mục phụ gia cho phép. Nó được sử dụng trong nhiều nhóm thực phẩm như: sữa bột, cream bột (nguyên chất), các sản phẩm tương tự sữa bột và cream bột, pho mát ủ chín hoàn toàn (kể cả bề mặt), sản phẩm whey và whey khô... (vnexpress.net)

Thông thường, chúng ta đi xem hàng, nếu thấy hàng có nhãn mác, địa chỉ sản xuất thì mua. Nhưng thực tế, hàng hóa tại Việt Nam đa số nhập từ Trung Quốc. Mua hạt dưa hay hướng dương trước hết chúng ta cần biết rõ nguồn gốc xuất xứ. Bằng mắt thường, nếu thấy bề mặt của hạt đặc biệt mịn màng, sáng đẹp, hạt này có thể đã thêm bột talc trong quá trình chế biến. Bình thường, bề mặt của hạt có đường tự nhiên, mỗi hạt có mức độ láng của bề mặt khác nhau.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Translate

Bài đăng Phổ biến