Thứ Tư, 23 tháng 11, 2011

Bisphenol A (BPA) tích lũy nhanh chóng trong cơ thể hơn chúng ta tưởng

Mô hình phân tử Bisphenol A
Một nghiên cứu mới của Đại học Missouri cho thấy rằng tiếp xúc với hóa chất gây tranh cãi Bisphenol A (BPA) qua ăn uống đã bị đánh giá thấp bởi các xét nghiệm trước đây. Nghiên cứu được công bố trong tạp chí Environmental Health Perspectives tháng 6 năm 2011 bởi giáo sư y sinh học Cheryl Rosenfeld.

Trong nghiên cứu, các nhà nghiên cứu so sánh nồng độ BPA ở những con chuột được cho một chế độ ăn uống ổn định, bổ sung với BPA trong suốt cả ngày, so với các phương pháp phơi nhiễm một lần, và tìm thấy một sự hấp thụ và tích lũy của BPA trong máu của những con chuột.


Đây là nghiên cứu đầu tiên để kiểm tra nồng độ BPA trong mô hình động vật bất kỳ sau khi phơi nhiễm thông qua một chế độ ăn uống thông thường hàng ngày, mà là một phương pháp tốt hơn để phản ánh các phơi nhiễm BPA mãn tính và liên tục xảy ra ở động vật và con người.

Các tác giả đã cho những con chuột liên tục phơi nhiễm với BPA thông qua thức ăn của chúng. Đây được xem là đường tiếp xúc chính ở động vật và con người với hóa chất này. Các tác giả nhận thấy có sự tăng đáng kể BPA ở dạng hoạt động, là dạng có mối đe dọa lớn nhất vì nó có thể liên kết với các thụ thể hormon sinh dục steroid và ảnh hưởng bất lợi, được hấp thụ và tích lũy trong các loài động vật.

"Mọi người tiếp xúc với BPA chủ yếu và vô tình qua thực phẩm chứa trong hộp nhựa có BPA và hộp giấy" Rosenfeld cho biết - "Chúng ta biết rằng BPA ở dạng hoạt động có thể liên kết với các thụ thể steroid của chúng ta, có nghĩa là nó có thể ảnh hưởng đến estrogen, chức năng tuyến giáp và testosterone cũng có thể gây ra các đột biến di truyền. Như vậy, hóa chất này có thể cản trở khả năng sinh sản của chúng ta và có thể gây ra biểu hiện bất thường mà chúng ta chỉ mới bắt đầu biết đến."

"Khi đi vào cơ thể thông qua thực phẩm, BPA dạng hoạt động có thể vẫn còn trong cơ thể trong một thời gian dài, mà việc phơi nhiễm liên tục xảy ra ở động vật và con người đó không được phản ánh. Chúng ta cần nghiên cứu thêm để xác định nơi BPA tiêu hóa được tập trung và sau đó phát tán lại vào máu và phân phối khắp cơ thể."

Nghiên cứu lưu ý rằng hơn 8 tỷ pound BPA (~ 3,6 triệu tấn) được sản xuất mỗi năm, và hơn 90% của người dân Hoa Kỳ có thể đo được một lượng BPA trong cơ thể của họ.

Nhiều sản phẩm ăn uống được đựng trong đồ nhựa


BPA có trong vỏ chai bằng nhựa PC. Loại chai này có thể dùng lại được và là loại bình chứa rất phổ biến. Chúng đồng thời cũng thường được sử dụng như bình sữa cho trẻ. Chất Bisphenol-A có tác dụng làm cho nhựa trong và cứng hơn. Bên cạnh đó, BPA cũng được tìm thấy trong các hợp chất trong nha khoa, chất chống thấm và lớp tráng lót của hộp đựng thực phẩm bằng nhôm. (Trên thân chai, hộp, có thể nhận ra nhựa PC nhờ số 7 ở kí hiệu tái chế). Rất nhiều nghiên cứu đã cho thấy BPA là một tác nhân làm rối loạn nội tiết ở động vật, bao gồm việc tác động vào sự trưởng thành về giới tính, làm biến đổi sự phát triển và tổ chức mô ở tuyến vú, làm giảm số lượng tinh trùng ở thế hệ con. BPA cũng được tìm thấy trong các loại nhựa tổng hợp. Nó hoạt động như một lớp màng phủ bên trong của hộp đựng thực phẩm, đồ uống. Nhựa, chất dẻo có chứa BPA có thể bị phá vỡ, đặc biệt trong khi rửa, hâm nóng (đựng nước nóng, đặt trong lò vi sóng, …) làm cho các hóa chất ngấm vào thức ăn và nước, từ đó xâm nhập vào cơ thể con người.

Lệnh cấm nhập khẩu và buôn bán các sản phẩm có chứa BPA tại thị trường châu Âu được áp dụng từ 1.6.2011.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Translate

Bài đăng Phổ biến