Thứ Tư, 2 tháng 7, 2014

Nguy cơ dịch bệnh từ nước ngoài vào Việt Nam

Ngày 2-7, Tổ chức Y tế thế giới (WHO)  đã tổ chức họp khẩn tại Ghana trong bối cảnh dịch Ebola đang lan nhanh ở Tây Phi, cướp đi mạng sống của hơn 400 người. Giới chức y tế từ 11 quốc gia đang tham gia cuộc họp với WHO để bàn cách ứng phó dịch bệnh gồm Guinea, Liberia, Sierra Leone, Bờ Biển Ngà, Mali, Guinea Bissau & Senegal, Uganda, CH dân chủ Congo, Gambia và Ghana. Số liệu thống kê mới nhất của WHO cho biết tính đến ngày 1-7 đã có 467 người thiệt mạng do Ebola, trở thành đợt dịch Ebola tồi tệ nhất lịch sử. Đa số ca tử vong xảy ra tại Guinea, nhưng số ca mắc bệnh lại đang tăng nhanh ở Liberia và Sierra Leone.


Tổ chức Y tế Thế giới đã lên tiếng kêu gọi cộng đồng quốc tế khẩn trương áp dụng các biện pháp, nhằm ngăn chặn tình hình bệnh dịch, được WHO cho là đang trở thành một cuộc khủng hoảng xuyên biên giới.

Mối lo ngại Ebola bùng phát đang lan rộng


Ebola là một loại virus gây xuất huyết. Chúng xâm nhập và theo máu hoặc huyết tương lan ra khắp cơ thể người, gây sốt cao, tiêu chảy, nôn, xuất huyết nội và xuất huyết ngoại. Thời gian ủ bệnh, đó là, khoảng thời gian không bị nhiễm virus khi khởi phát triệu chứng, là 2-21 ngày. Hiện chưa có vaccin phòng chống hay phương pháp điều trị hiệu quả, do đó virus Ebola gây tử vong cho 90% trường hợp mắc bệnh (theo số liệu của Viện Quốc gia Hoa Kỳ).

Các chuyên gia y học tin rằng các loài động vật là vật chủ của virus Ebola. Những trường hợp virus này lây từ tinh tinh, gorilla và khỉ qua người đã được ghi nhận. Dơi và các loài thú có vú khác cũng mang mầm virus, nhưng chúng lại không hề có biểu hiện triệu chứng gì bên ngoài. Loài thú có vú biết bay này là vật trung gian của hơn 60 loại virus có khả năng lây nhiễm sang người, và là loài trung gian mang nhiều mầm bệnh hơn cả loài gặm nhấm.

MERS-CoV
Trước đó, do dịch bệnh viêm đường hô hấp vùng Trung Đông, virus corona- virus giống SARS (MERS-CoV) trên thế giới diễn biến phức tạp, nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam, từ 1/7 Bộ Y tế Việt Nam cũng chính thức áp dụng bắt buộc tờ khai y tế với hành khách nhập cảnh từ vùng Trung Đông  tại sân bay quốc tế Nội Bài.

Hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông do virus Corona (MERS-CoV) là bệnh truyền nhiễm nhóm A, được ghi nhận đầu tiên vào tháng 4 năm 2012 tại Arap Saudi. Theo thông tin từ Tổ chức Y tế Thế giới, tính đến ngày 26-6 thế giới đã ghi nhận 820 người mắc, trong đó 286 người đã tử vong (34,9%) do MERS-CoV từ 22 quốc gia thuộc các nước vùng Trung Đông gồm Arao Saudi, Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất...

Hành khách từ Trung Đông đang điền tờ khai tại sân bay Nội Bài

1 nhận xét:

Translate

Bài đăng Phổ biến