Thứ Năm, 25 tháng 8, 2016

Bệnh nướu răng có thể làm tăng nguy cơ tử vong ở những bệnh nhân suy thận

6 tháng 2016 , Roshini Claire Anthony

Một nghiên cứu mới đây cho biết: Viêm nướu răng có thể làm tăng nguy cơ bệnh thận mãn tính (CKD) của bệnh nhân tim mạch (CVD) và tất cả các nguyên nhân tử vong.

Viêm nướu có liên quan với tăng nguy cơ của mọi nguyên nhân và tử vong tim mạch (nguy hiểm tỷ lệ [HR], 1,36, 95%  CI, 1,22-1,51 và nhân sự, 1,38, 95 phần trăm CI, 1,16-1,65, tương ứng) trong giai đoạn từ 3-5 CKD.[J Clin Periodontol 2015;doi:10.1111/jcpe.12502]

Nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân 10 năm trong số các bệnh nhân suy thận, người có Viêm nướu là 41% (95% CI, 36-47 %) so với 32 % (95 % CI, 29-35 %) ở những bệnh nhân suy thận người không có viêm nướu hoặc bất kỳ yếu tố nguy cơ thông thường khác (ví dụ, bệnh tiểu đường, cao huyết áp, hút thuốc lá). Nguy cơ tử vong tương tự như bệnh nhân suy thận, người có bệnh tiểu đường nhưng không viêm nướu là 43%.

Nguy cơ tử vong tim mạch 10 năm ở những bệnh nhân suy thận có viêm nướu là 22 % so với 16 % ở những bệnh nhân suy thận mà không viêm nướu.

Những người tham gia là các cá nhân trên 20 tuổi từ điều tra NHANES lần 3 những người đã theo dõi thời gian trung bình 14,3 tuổi. 6% (n = 861) các đối tượng nghiên cứu (13.784 người) có suy thận.

"Với tỷ lệ cao của viêm nướu mãn tính ở bệnh nhân suy thận, kết quả của chúng tôi cho thấy rằng viêm nướu có thể là một yếu tố nguy cơ phi thông thường quan trọng đối với bệnh tim mạch và tất cả các nguyên nhân tử vong ở những bệnh nhân này, và góp phần vào sự gia tăng nguy cơ đến một mức độ tương tự như bệnh tiểu đường" các tác giả nghiên cứu cho biết, đề cập đến các nghiên cứu trước đây về tỷ lệ mắc cao hơn bệnh nha chu ở bệnh nhân suy thận so với dân số nói chung. [ J Clin Periodontol năm 2014; 41: 653-661]

Trong khi mối liên hệ giữa viêm nha chu và bệnh tim mạch có thể là do các yếu tố nguy cơ như hút thuốc lá và bệnh tiểu đường, một cơ chế có thể là sự gia tăng viêm nhiễm và stress oxy hóa, các tác giả cho biết.

"Điều trị thành công nha chu đã được chứng minh để cải thiện các dấu hiệu rủi ro bệnh tim mạch, bao gồm cả các dấu hiệu huyết thanh của viêm hệ thống," họ nói, và nói rằng các thử nghiệm quy mô lớn ở những bệnh nhân suy thận đang được tiến hành để xác nhận mối liên hệ giữa viêm nha chu và bệnh tim mạch và tất cả nguyên nhân tử vong.

"Nếu một liên hệ nhân quả được thiết lập, duy trì sức khỏe răng miệng có thể trở thành một phần quan trọng của quá trình chăm sóc bệnh nhân suy thận", họ nói.
Các tác giả cho rằng việc thiết lập tình trạng yếu tố nguy cơ khởi phát xét xử có thể đã ảnh hưởng đến kết quả nếu những người tham gia mua điều trị cho các điều kiện của họ (nha chu, bệnh tiểu đường) hoặc thay đổi lối sống của họ (ví dụ, bỏ hút thuốc lá). Tỷ lệ mắc viêm nha chu cũng có thể đã bị đánh giá thấp.

MIMS

1 nhận xét:

Translate

Bài đăng Phổ biến