Thứ Hai, 7 tháng 8, 2017

Huyết áp mục tiêu

Đạt được huyết áp tâm thu (HA tâm thu) dưới các tiêu chuẩn hiện tại đã làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tử vong do bất cứ nguyên nhân nào, theo phân tích meta (network meta-analysis) của 42 thử nghiệm ngẫu nhiên.

Các nhà nghiên cứu cho biết: "Ở đây có sự liên kết tuyến tính giữa HA tâm thu trung bình và nguy cơ tử vong, với nguy cơ thấp nhất từ 120 đến 124 mmHg. "Những phát hiện của chúng tôi không hỗ trợ sự tồn tại của một mối liên hệ hình chữ J giữa thành công của HA tâm thu và nguy cơ tử vong vì bệnh tim mạch và tử vong do mọi nguyên nhân."

Các nhà nghiên cứu quan sát thấy rằng mức độ đạt được của HA tâm thu càng cao, nguy cơ mắc bệnh tim mạch càng cao: ở những bệnh nhân có HA tâm trương trung bình từ 120-124 mmHg, nguy cơ bệnh tim mạch lớn giảm 29% so với 130-134 mm Hg Nhóm giảm 42% so với nhóm Hg 140-44 mm, giảm 54% so với nhóm Hg 150-154 mm và giảm 64% so với nhóm Hg ≥ 160 mm (tỷ số nguy cơ [HR], 0,71, 0,58, 0,46, Và 0,36 cho mỗi tầng HA tâm thu ngày càng tăng).

Tương tự, các cá nhân đạt HA tâm trương nặng 120-124 mmHg cũng ít bị tử vong vì bất cứ nguyên nhân nào so với những người có mức HA tâm thu cao hơn: HRs cho tử vong do mọi nguyên nhân là 0,73 so với nhóm 130-134 mm Hg, 0,59 so với 140 -44 mmHg nhóm, 0,51 so với nhóm 150-154 mm Hg, và 0,47 so với ≥ 160 mm Hg nhóm. [ JAMA Cardiol 2017, doi: 10.1001 / jamacardio.2017.1421]

"Nguy cơ thấp nhất đối với bệnh tim mạch, bệnh mạch vành tim, tử vong do mọi nguyên nhân, và tử vong do bệnh tim mạch là ở HA tâm thu trung bình đạt được từ 120-124 mmHg, trong khi đó nguy cơ đột qu was thấp nhất ở HA tâm thu trung bình <120 mmHg , "Các nhà nghiên cứu quan sát thấy.

"Những phát hiện này hỗ trợ kiểm soát thâm canh HA tâm thu chuyên sâu hơn ở người lớn bị cao huyết áp và gợi ý cần phải xem xét lại các hướng dẫn lâm sàng hiện nay để điều trị tăng huyết áp", họ cho biết.

Điều trị tăng cường vẫn còn gây tranh cãi
“ [Nghiên cứu này cung cấp] bằng chứng khiêu khích đó thấp hơn là tốt hơn và có khả năng như vậy trong tất cả các nhóm người có huyết áp cao”, tiến sĩ Clyde Yancy và Robert Bonow viết từ trường Y khoa Feinberg, Đại học Northwestern ở Chicago, Illinois, Mỹ, trong một bài xã luận riêng biệt. "Đây là những phát hiện không thể thiếu. Chúng ta không nên bỏ qua khả năng gây tổn thương do suy giảm huyết áp quá mạnh, đặc biệt ở người cao tuổi, nhưng những tác hại này vẫn chưa trở nên quan trọng hơn những lợi ích. "[ JAMA Cardiol 2017, doi: 10.1001 / jamacardio.2017]

"Khuyến cáo cho việc hạ thấp xuống dưới 120mmHg vẫn còn gây nhiều tranh cãi ... Có quá ít các nghiên cứu điều trị dưới 120mmHg để bình luận", phó giáo sư Tan Ru San, chuyên gia tư vấn cao cấp của Bộ Tim mạch thuộc Trung tâm Tim Mạch Quốc gia , Singapore, lưu ý rằng chỉ có ba thử nghiệm trong phân tích meta với HA tâm thu đạt được <120mmHg.

Phân tích meta mạng bao gồm 42 thử nghiệm ngẫu nhiên có 144.220 người tham gia cao huyết áp với tổng số bệnh đa dạng (30 thử nghiệm với bệnh nhân đái tháo đường týp 2). Theo dõi trung bình 3,6 năm (khoảng từ 6 tháng đến 8 năm sau) và được phân thành 10 nhóm đạt được HA tâm thu, từ <120 đến> 160 mm Hg.

Kết quả cho thấy HA tâm thu thâm canh giảm xuống còn 120-124 mm Hg có nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp nhất và tỷ lệ tử vong tương ứng với nghiên cứu SPRINT, nhưng mâu thuẫn với một số nghiên cứu cho thấy mối quan hệ hình chữ J giữa kết quả của HA tâm thu và CV. Một nghiên cứu như vậy là phân tích tổng hợp từ các thử nghiệm ONTARGET và TRANSCEND , cho thấy HA tâm thu đạt 130 mmHg có nguy cơ thấp nhất đối với các biến cố CVP composite và tử vong do mọi nguyên nhân, trong khi giảm xuống mức <120 mm Hg có liên quan đến tăng Nguy cơ của các kết cục CV. [ Lancet 2017, 389: 2226-2237]

Bình luận về các kết quả mâu thuẫn, Tan cho biết liên kết hình chữ J có thể không được khẳng định hoặc bác bỏ bằng cách phân tích meta mạng hiện tại, đơn giản chỉ vì có ít dữ liệu dưới ngưỡng này.

"Một điểm cần lưu ý nữa là nhóm ONTARGET và TRANSCEND bao gồm những bệnh nhân có CVD hiện tại, nhóm có nguy cơ cao hơn so với nghiên cứu JAMA bao gồm những bệnh nhân cao huyết áp có nguy cơ rộng hơn. Do đó, các suy luận có thể không được chuyển trực tiếp, "Tân giải thích.

Cách tiếp cận để kiểm soát HA

Theo Yancy và Bonow, một số cân nhắc để kiểm soát tăng huyết áp bao gồm: xác nhận chẩn đoán với nhiều lần ghi nhận huyết áp, xác định nguy cơ bệnh tim mạch tổng thể của bệnh nhân, và vẫn nhận thức được nguy cơ điều trị chuyên sâu và đa phế quản.

Mục tiêu HA tâm thu <130 mm Hg có thể áp dụng cho những bệnh nhân có nguy cơ cao (ví dụ bệnh tiểu đường với cao huyết áp), trong khi can thiệp không dùng thuốc là bước đầu tiên cho những bệnh nhân có nguy cơ thấp không thể dung nạp được liệu pháp hạ áp với mục đích điều trị là <150 Mm Hg (thấp hơn thì tốt hơn), họ đề nghị.

Các nhà nghiên cứu phân tích meta cho biết thêm "Ngoài ra, phân tích HA tâm thu trung bình đã đạt được không hướng dẫn các quyết định điều trị liên quan đến huyết áp"

"Y học được thực hành trên cơ sở bệnh nhân, và các phương pháp điều trị cá nhân dựa trên một mô hình ra quyết định chia sẻ nên thúc đẩy can thiệp bệnh nhân; Đặc biệt là đối với những người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao và những người dễ bị tổn thương nhất ", Yancy và Bonow nói.

Một nguy cơ chung về quản lý HA tâm thu thâm canh, hạ huyết áp tư thế, có thể dẫn đến ngã và gãy xương, đặc biệt là ở người cao tuổi, đã cảnh báo Tan.

"Dù HA tâm thu chọn mục tiêu nào đi chăng nữa, thì thuốc nên được đưa vào sử dụng với sự theo dõi đầy đủ", ông nói.

1 nhận xét:

  1. Bệnh huyết áp thấp hiện nay là một chứng bệnh rất phổ biến và có thể gặp ở bất cứ lứa tuổi nào. Triệu chứng bệnh áp huyết thấp khiến người bệnh rất lo lắng. Việc điều trị căn bệnh huyết áp thấp không phải quá khó khăn nhưng nếu không điều trị sớm, căn bệnh sẽ để lại những biến chứng gây hại đến sức khỏe, thậm chí tính mạng của người bệnh. Xem thêm: https://dieutribenhonline.blogspot.com/2017/12/huyet-ap-thap-va-cac-phuong-phap-dieu-tri-benh.html

    Trả lờiXóa

Translate

Bài đăng Phổ biến