Thứ Hai, 21 tháng 8, 2017

Xét nghiệm chẩn đoán nhanh Sốt xuất huyết Dengue

Dengue có thể được chẩn đoán bằng cách phân lập virus, xét nghiệm huyết thanh học hoặc bằng các phương pháp phân tử. Chẩn đoán nhiễm Dengue cấp tính hoặc gần đây có thể được xác định bằng cách kiểm tra các mẫu huyết thanh trong 5 ngày đầu tiên từ khi khởi phát và / hoặc giai đoạn hồi phục sớm (sau 5 ngày). Nhiễm virut dengue cấp được xác định khi virus được phân lập từ các mẫu mô huyết thanh hoặc tử thi, hoặc bộ gen virus dengue cụ thể được xác định bằng phản ứng chuỗi mã sao chép ngược - polymerase (RT-PCR) từ huyết thanh hoặc huyết tương, dịch não tủy, hoặc mổ tử thi.


Các bệnh nhân có kháng thể IgM với bệnh sốt xuất huyết phát hiện trong mẫu huyết thanh của họ thông qua một xét nghiệm miễn dịch hấp thụ liên kết enzyme IgM (MAC-ELISA). IgM tăng được quan sát thấy ngay cả sau khi nhiễm virus Demgue 2 đến 3 tháng. Ngoài ra, có phản ứng chéo với các flavivirus khác bao gồm virus West Nile (WNV), virus viêm não St. Louis (SLE), virus viêm não Nhật Bản (JEV) và virus sốt vàng da (YFV).

Phản ứng miễn dịch đối với Nhiễm trùng Dengue Phản ứng miễn dịch thu được sau một nhiễm trùng sốt xuất huyết bao gồm việc sản xuất các kháng thể IgM và IgG chủ yếu nhắm vào các protein vỏ virus. Đáp ứng miễn dịch khác nhau tùy thuộc vào việc liệu cá nhân đó có mắc bệnh sốt xuất huyết (nhiễm dengue đầu tiên hay các bệnh nhiễm trùng khác của flavivirus) so với trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết dengue hay các bệnh nhiễm trùng sốt dengue khác. Biến đổi của IgM/IgG như sau:

Nhiễm Dengue nguyên phát


Nhiễm Dengue thứ phát

Biến thiên của các kháng thể kháng virus Dengue

Nhiễm sốt dengue nguyên phát được đặc trưng bởi phản ứng kháng thể chậm và thấp. Kháng thể IgM là isotype immunoglobulin xuất hiện trước. IgG ở mức thấp vào cuối tuần đầu tiên của bệnh và tăng dần. Ngược lại, trong trường hợp nhiễm Dengue thứ phát, xét nghiệm kháng thể tăng rất nhanh và kháng thể phản ứng rộng rãi với nhiều flavivirus. Mức IgG cao có thể phát hiện ngay cả ở giai đoạn cấp tính và chúng tăng lên đáng kể trong hai tuần lễ tiếp theo.  Mức IgM thấp hơn đáng kể ở những trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết thứ phát .

Virus Dengue có thể được phát hiện trong máu (huyết thanh) từ bệnh nhân trong khoảng 5 ngày đầu tiên của các triệu chứng. Hiện tại, một số xét nghiệm PCR được sử dụng để phát hiện hệ gen virus trong huyết thanh. Ngoài ra, virus có thể được cô lập và sắp xếp cho các đặc tính bổ sung. Các thử nghiệm RT-PCR trong thời gian thực đã được phát triển và tự động; Nhưng không có thử nghiệm nào trong số này vẫn chưa có mặt trên thị trường. Bởi vì các kháng thể được phát hiện sau đó, RT-PCR đã trở thành một công cụ chính để phát hiện virus trong giai đoạn đầu của bệnh. Các xét nghiệm hiện tại có độ nhạy cảm từ 80-90%, và đặc biệt hơn 95%. Kết quả PCR dương tính là một bằng chứng xác định rõ ràng về nhiễm trùng hiện tại và nó thường khẳng định các serotype lây nhiễm là tốt. Tuy nhiên, một kết quả tiêu cực được hiểu là "không xác định".

Nhận định xét nghiệm test Dengue nhanh

Kit phát hiện kháng nguyên NS1 trong hỗ trợ chẩn đoán bệnh sốt xuất huyết. NS1 có thể được phát hiện từ sau 1 ngày phát sốt. Mẫu bệnh phẩm là huyết tương, huyết thanh và máu toàn phần. Thời gian đọc kết quả là 15 -20 phút, độ nhạy 92.8%, độ đặc hiệu 98.4% do hãng sản xuất của Hàn Quốc. Virus sốt xuất huyết (virus Dengue) truyền qua muỗiAedes aegypti vàAedes albopictus lưu hành rộng rãi trong các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới của thế giới. Có 4 typ huyết thanh được biết đến là 1, 2, 3 và 4. Ở trẻ em nhiễm virus thường gây bệnh không có biểu hiện lâm sàng hoặc gây sốt tự hạn chế. Tuy nhiên nếu người bệnh bị nhiễm virus lần hai với typ huyết thanh khác thì thường bệnh sẽ nặng hơn, có sốt xuất huyết Dengue hoặc có hội chứng sốc Dengue. Xét nghiệm này có thể phát hiện được cả 4 typ huyết thanh Dengue do sử dụng hỗn hợp các protein vỏ Dengue tái tổ hợp.

NS1 là 1 glycoprotein có tính bảo tồn cao, tồn tại trong huyết thanh của bệnh nhân nhiễm virus Dengue với nồng độ cao tại giai đoạn lâm sàng sớm của bệnh. Kháng nguyên NS1 được tìm thấy từ ngày thứ nhất đến ngày thứ 9 sau khi sốt trong mẫu của bệnh nhân nhiễm virus Dengue nguyên phát hoặc thứ phát. Thường thì kháng thể IgM không thể phát hiện được cho tới ngày thứ 5 đến ngày thứ 10 sau khi ốm trong trường hợp nhiễm virus tiên phát, và cho tới ngày thứ 4 đến ngày thứ 5 sau khi ốm trong trường hợp nhiễm virus thứ phát. Trong nhiễm virus tiên phát, kháng thể IgG xuất hiện vào ngày thứ 14 và tồn tại suốt đời. Nhiễm trùng thứ phát cho thấy kháng thể IgG tăng trong 1-2 ngày sau khi có triệu chứng và tạo đáp ứng IgM sau nhiễm virus 20 ngày .

Theo cách truyền thống, chẩn đoán huyết học cho nhiễm virus Dengue cấp tính dựa trên sự tăng kháng thể kháng virus Dengue gấp 4 lần trong cặp huyết thanh giai đoạn cấp-giai đoạn phục hồi của mỗi bệnh nhân. Thử nghiệm ức chế ngưng kết hồng cầu là thử nghiệm hay dùng nhất trong chẩn đoán sốt xuất huyết. Xét nghiệm nhanh và tin cậy nhiễm virus tiên phát và thứ phát của sốt xuất huyết là cần thiết để quản lý bệnh nhân. Nhiễm virus Dengue tiên phát thường kèm theo sốt vừa đến cao, đau đầu, đau cơ và ban da. Đáp ứng miễn dịch tạo ra kháng thể IgM từ ngày thứ 3 đến ngày thứ 5 kể từ khi có triệu chứng và tồn tại trong vòng 30-60 ngày. Kháng thể IgG xuất hiện vào ngày thứ 14 và tồn tại cả đời. Nhiễm virus thứ phát thường gây ra sốt cao và trong nhiều trường hợp gây xuất huyết và ảnh hưởng đến hệ tuần hoàn máu. Nhiễm virus thứ phát làm tăng IgG trong vòng 2 ngày sau khi có triệu chứng và tạo đáp ứng IgM sau nhiễm virus 20 ngày.

Khi mẫu xét nghiệm được nhỏ vào giếng mẫu, các kháng thể kháng Dengue IgG và IgM trong mẫu thử sẽ phản ứng với cộng hợp vàng- protein vỏ virus Dengue tái tổ hợp và hình thành phức hợp kháng nguyên-kháng thể. Phức hợp này di chuyển dọc theo chiều dài của dụng cụ xét nghiệm bằng tác động mao dẫn và sẽ gắn với kháng thể kháng IgG hoặc IgM người tương ứng tại 2 vạch thử trên dụng cụ xét nghiệm và tạo ra vạch màu.

Tổng hợp từ Internet

2 nhận xét:

  1. hiện nay sốt xuất huyết đang có nguy cơ lan rộng, nên nhu cầu người bệnh xét nghiệm miễn dịch phải cần độ chính xác cao từ đó các bác sĩ theo dõi được tình hình bệnh nhân để có phương pháp điều trị

    Trả lờiXóa

Translate

Bài đăng Phổ biến