Thứ Tư, 25 tháng 10, 2017

Calci máu thấp làm tăng nguy cơ đột quỵ tim

Sau khi kiểm tra các kết quả xét nghiệm trong vòng 90 ngày trước khi ngừng tim đột ngột (Sudden Cardiac Arrest - SCA), các nhà nghiên cứu nhận thấy các trường hợp có nồng độ calci thấp hơn so với nhóm chứng, 80% trong số đó có chẩn đoán bệnh mạch vành (9,18 mg / dL so với 9,27 mg / dL , P = 0,03).
Các nhà điều tra, dẫn đầu bởi Tiến sĩ Sumeet S Chugh (Viện Cedars-Sinai Heart Institute), đã sử dụng dữ liệu từ 267 trường hợp mắc bệnh ngừng tim đột ngột (Sudden Cardiac Arrest - SCA) ghi nhận trong những năm 2002 - 2015 (từ Oregon Sudden Unexpected Death Study) và 445 ca chứng trong cùng cộng đồng được xét nghiệm calci máu trong chăm sóc y khoa thường quy.

Việc ngừng tim đột ngột gây tử vong cho hơn 90% bệnh nhân, và hơn phân nửa số nam giới và gần 70% phụ nữ chết vì SCA không có tiền sử bệnh tim trước sự kiện tim này.

Khi phân tích đa biến, mức giảm calci 1 đơn vị có liên quan đến sự gia tăng nguy cơ SCA gấp 1.6 lần (tỉ số chênh [OR] 1,63, KTC 95% 1.06-2.51)

Các trường hợp ngừng tim đột ngột có mức calci thấp hơn so với nhóm chứng (9,18 mg/dL so với 9,27 mg/dL).

"Đây là bước đầu tiên quan trọng hướng tới việc sử dụng một bộ các yếu tố nguy cơ dễ dàng để cải thiện việc dự đoán bệnh nhân có nguy cơ bị ngừng tim trước đó điều đó xảy ra ", nhà dịch tễ học Kyndaron Reinier (Viện Tim Cedars-Sinai, Los Angeles, CA), đồng tác giả nhận định.

Các trường hợp có nhiều khả năng so với nhóm chứng là người Mỹ gốc Phi, tiểu đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, và bệnh thận mãn tính; và để được thẩm phân máu và thuốc lợi tiểu, đặc biệt là thuốc lợi tiểu vòng. Ngoài ra, trường hợp làm giảm độ thanh thải creatinin đáng kể, nồng độ kali huyết thanh trong máu cao hơn, và mức albumin thấp hơn.

Siêu âm tim có 64% trường hợp và 57% kiểm cho thấy Phân suất tống máu thất trái (LVEF) trung bình thấp hơn ở nhóm bệnh nhân (48% so với 54%, P <0.001), mặc dù chỉ có 23% và 10% có LVEF <35%.

Những người có tỷ lệ phần trăm calci thấp nhất (<8.95 mg / dL) có nguy cơ SCA gấp hai lần so với những người có nguy cơ cao nhất (> 9.55 mg / dL) sau khi điều chỉnh đa biến đối với các đặc điểm nhân khẩu học, bệnh kèm, LVEF và nồng độ kali OR 2,33, KTC 95% 1.17-4.61).

Khi các nhà nghiên cứu lặp lại các phân tích trừ các cá nhân về thẩm phân máu, kết quả tổng thể không thay đổi, với tỷ lệ chênh lệch khoảng 2,0.

Đáng chú ý, các khoảng QT hiệu chỉnh kéo dài hơn trong trường hợp so với điều khiển (465 ms vs 425 ms, P <0.001), hỗ trợ cho khả năng các rối loạn nhịp tim đe dọa tính mạng có thể xảy ra khi nồng độ calci huyết thanh đủ thấp.

Các giải thích khác có thể cho các kết quả bao gồm sự liên quan giữa nồng độ calci thấp và suy tim và rối loạn chức năng tâm trương; nồng độ calci thấp có thể nghịch lý làm tăng quá tải calci nội bào, có thể làm tăng tế bào chết trong các giai đoạn thiếu máu; và chúng có thể làm tăng mức độ hoóc môn tuyến cận giáp, cũng liên quan đến những ảnh hưởng huyết tương có hại.



Reinier cho biết: "Chúng tôi hy vọng rằng chúng ta có thể kết hợp các chỉ thị sinh học như điện phân, khoảng QT, và nhịp tim để dự đoán nguy cơ SCA tốt hơn, nhưng tôi thận trọng khi nói rằng chúng có thể được sử dụng trong quần thể chung. Nhưng trong một quần thể có nguy cơ trung bình, những người có các yếu tố nguy cơ nếu không phải là bệnh tim mạch, việc kết hợp các chỉ thị sinh học có thể thực sự hiệu quả."

Hạn chế của nghiên cứu này là khả năng gây nhiễu còn tồn tại, việc sử dụng một phương pháp calci duy nhất chứ không phải là các phép đo nối tiếp, và thiếu các dữ liệu đầy đủ về liệu pháp dùng thuốc.
Lee cho biết kết quả nên được giải thích một cách thận trọng nhưng mức độ calci huyết thanh nên được kiểm tra và theo sau theo chiều dọc cẩn thận hơn.

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết thêm: "Mức độ calci huyết thanh thấp có thể được coi là một yếu tố nguy cơ tiềm ẩn đối với SCA trong cộng đồng" và đồng ý rằng có thể có các yếu tố nguy cơ khác, "nhận thức về nồng độ calci huyết thanh thấp có thể giúp xác định những bệnh nhân dễ bị nguy cơ SCA. "

Hon-Chi Lee, MD, tiến sĩ của Khoa Nội Tim mạch, Mayo Clinic, Rochester, lưu ý rằng cần có thêm nhiều nghiên cứu để xác định liệu bệnh nhân có nồng độ calci huyết thanh thấp sẽ có lợi từ chế độ ăn giàu calci hay bổ sung calci.

Tổng hợp từ Internet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Translate

Bài đăng Phổ biến