Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Theo dõi dấu hiệu sinh tồn nhiều có thể ảnh hưởng xấu đến bệnh nhân

Việc đánh thức bệnh nhân nằm viện vào ban đêm để đo các dấu hiệu sống của họ có thể không cần thiết và có thể lợi ít hại nhiều đối với một số bệnh nhân. Một nghiên cứu mới đây của tiến sĩ Dana Edelson của Đại học Chicago ở Chicago, Illinois, Mỹ và cộng sự cho thấy, việc thường xuyên thu thập dấu hiệu sinh tồn vào ban đêm ở những bệnh nhân nằm viện sẽ làm gián đoạn giấc ngủ chập chờn sẵn có của họ và có thể gây ra huyết áp cao và mê sảng. Kiểm tra các dấu hiệu sinh tồn (huyết áp, nhịp thở, nhịp tim, nhiệt độ) mỗi 4 giờ là một thực tế phổ biến tại nhiều bệnh viện, nhưng có rất ít bằng chứng đây thực sự là việc hữu ích.



Sử dụng một hệ thống giám sát đầu giường đơn giản, nhóm Edelson đã nghiên cứu tần số gián đoạn giấc ngủ để theo dõi các dấu hiệu sống và sự xuất hiện các tác dụng phụ (ngừng tim và chuyển chăm sóc đặc biệt trong vòng 24 giờ) trên 54.096 bệnh nhân nhập viện từ tháng 11 năm 2008 đến tháng 8 năm 2011 (với tổng ngày điều trị nội trú là 182.828).

Các thay đổi hệ thống cảnh báo sớm (Modified Early Warning System - MEWS) vào ban đêm ở mỗi bệnh nhân được đánh giá và cho điểm từ 0 đến 12. MEWS trung bình là 2, điểm càng cao nguy cơ càng lớn. Bệnh nhân với điểm MEWS ≤ 1 có tỷ lệ biến cố 5/1.000 ngày điều trị. Những người MEWS ≥ 7 có một tỷ lệ tai biến cao hơn 157,3/1.000 ngày điều trị. Tất cả bệnh nhân trung bình có hai lần kiểm tra mỗi đêm và 99,3% có sự gián đoạn do thu thập dấu hiệu sinh tồn trong đêm, bất kể điểm MEWS.  45% bị gián đoạn giấc ngủ là ở những bệnh nhân có điểm MEWS ≤ 1.


Với những phát hiện này, nhóm nghiên cứu Edelson khuyến cáo nên giảm tần suất lấy dấu hiệu sinh tồn vào ban đêm cho bệnh nhân nội khoa để cải thiện tình trạng của họ.

Phát hiện này nhấn mạnh sự cần thiết phải cân nhắc lợi ích giữa tăng tần suất kiểm tra dấu hiệu sinh tồn và tình trạng của mỗi bệnh nhân. Vì bệnh nhân cần một môi trường yên tĩnh và điều trị sẽ mau khỏi bệnh hơn.

Nguồn: MIMS

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Translate

Bài đăng Phổ biến